Line @ar93design
Tel 0918565154
Tel 0628315665

แบบก่อสร้างประกอบด้วยอะไรบ้าง

แบบก่อสร้างประกอบด้วยอะไรบ้าง

แบบก่อสร้างประกอบด้วยอะไรบ้าง


ภาพ 4 ส่วนประกอบของแบบก่อสร้าง

ในการสร้างบ้านแต่ละหลังนั้น นอกจากเราจะออกแบบดีไซน์หน้าตาบ้านให้สวยงามแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้อีกหนึ่งอย่างนั่นก็คือ แบบก่อสร้างบ้าน หลายคนอาจยังไม่รู้จักแบบก่อสร้าง ว่าหน้าตาเป็นอย่างไร และมีความจำเป็นอย่างไรกับการสร้างบ้าน ในบทความนี้เราจะมาอธิบายให้เข้าใจกันครับ

แบบก่อสร้าง ก็คือ แบบที่จะบอกรายละเอียดต่างๆ ในการก่อสร้างเอาไว้ เพื่อให้ช่างทำตามแบบที่เราต้องการครับ แบบก่อสร้างในหนึ่งเล่ม จะประกอบไปด้วย อะไรบ้าง มาดูกันเลย

แบบสถาปัตย์

จะมีรายละเอียดของแบบแปลน, รูปด้าน, รูปตัด และแบบขยายต่างๆ ที่สามารถให้ช่างทราบระยะ ในการทำงานอย่างละเอียด รวมถึงรายละเอียดของวัสดุที่ใช้ในแต่ละส่วน เช่นวัสดุปูพื้น – ผนัง, วัสดุมุงหลังคา, ประตู-หน้าต่าง เป็นต้น

แบบโครงสร้าง

แบบโครงสร้าง ถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะบ้านจะแข็งแรงหรือไม่ ขึ้นอยู่กับแบบส่วนนี้เลยก็ว่าได้ โดยแบบโครงสร้างนั้นจะต้องผ่านการออกแบบ และคำนวณมาอย่างดีจากวิศวกรโครงสร้าง มีการกำหนดฐานราก, ขนาดเสา, ขนาดคาน และขนาดเหล็กต่างๆ มาให้อย่างละเอียด ตามแบบบ้านแต่ละหลัง ดังนั้นแบบโครงสร้างถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของการสร้างบ้านเลยก็ว่าได้

แบบไฟฟ้า

เป็นแบบที่จะบอกรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับระบบไฟฟ้าเอาไว้ เช่นระบบแสงสว่าง จะมีการบอกชนิดของดวงโคม รวมถึงตำแหน่งการติดตั้ง, ตำแหน่งเต้ารับต่างๆ รวมถึงการระบุตำแหน่งเครื่องปรับอากาศ และเครื่องทำน้ำอุ่น-น้ำร้อน เพื่อให้ช่างทำงานได้ง่ายขึ้น

แบบสุขาภิบาล

จะเป็นการวางระบบน้ำดี – น้ำเสียของบ้าน ในแต่ละชั้น รวมไปถึงการวางระบบการระบายน้ำที่บำบัดแล้วออกจากตัวบ้านไปสู่สาธารณะอีกด้วย แต่หากที่ดินไม่มีทางระบายน้ำสาธารณะ จะเป็นการวางระบบบ่อเกรอะ บ่อซึมแทนตามความเหมาะสมของสถานที่นั้นๆ ไป

จะว่าไป แบบก่อสร้าง ก็เปรียบเสมือนคู่มือสำหรับการสร้างบ้าน หากเรามีคู่มือที่ดี มีรายละเอียดครบถ้วน อ่านแล้วเข้าใจง่าย เราก็สามารถนำไปใช้งานได้ โดยเฉพาะแบบก่อสร้างที่ดี จะช่วยลดปัญหาในช่วงงานก่อสร้างลงไปได้เยอะเลยครับ

โพสต์เมื่อ :
ศุกร์ 10 สิงหาคม 2561 21:58:01
 30991
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์