Line @ar93design
Tel 0918565154
Tel 0628315665

ความแตกต่างของราคาแบบบ้านสำเร็จรูป

ความแตกต่างของราคาแบบบ้านสำเร็จรูป

ทำไมราคาแบบบ้านสำเร็จรูปถึงต่างกัน?


บทความ ความแตกต่างของราคาแบบบ้านสำเร็จรูป

เชื่อว่าหลายคนที่กำลังมองหาแบบบ้านอยู่นั้น โดยเฉพาะคนที่เลือก แบบบ้านสำเร็จรูป คงมีข้อสงสัยอย่างหนึ่งในขณะที่กำลังเลือกหาแบบบ้าน นอกจากดีไซน์บ้านที่แตกต่างกันแล้วตามเอกลักษณ์เฉพาะตัวของผู้ออกแบบแต่ละคน น่าจะเป็นในเรื่องของราคาแบบบ้านที่มีความแตกต่างกัน บางที่มีราคาหลักพัน บางที่ราคาหลักหมื่น ทั้งๆ ที่ในบางครั้งขนาดของตัวบ้านก็เท่ากัน จึงทำให้เกิดข้อสงสัยเกิดขึ้นได้ ในบทความนี้จะมาพูดกันถึงปัจจัยที่น่าจะเป็นตัวกำหนดราคาแบบบ้านของแต่ละที่กันครับ


ปัจจัยของราคาแบบบ้านที่แตกต่างกันในแต่ละที่นั้น น่าจะมาจากขอบเขตของการทำงาน และการให้บริการนั่นเองครับ ซึ่งพอจะสรุปได้เป็นรูปแบบดังต่อไปนี้

1. มีเฉพาะแบบดีไซน์

ผู้ให้บริการบางที่ได้มีการออกแบบบ้านไว้ให้เลือก ซึ่งจะมีรายละเอียดเกี่ยวกับรูปแบบแแปลน และดีไซน์รอบบ้านเพียงเท่านั้น จะไม่มีรายละเอียดในส่วนของการจัดทำแบบก่อสร้าง ดังนั้นหากซื้อแบบบ้านไปแล้ว ทางเจ้าของบ้านยังคงต้องไปดำเนินการต่อเอง คือการหาคนมาเขียนแบบก่อสร้าง คำนวณโครงสร้าง และเซ็นแบบเพื่อใช้ยื่นขออนุญาตนั่นเองครับ การเลือกซื้อแบบบ้านในลักษณะนี้ จะเหมาะกับคนที่ต้องการนำแบบไปพูดคุยปรึกษา กับสมาชิกในครอบครัวว่าถูกใจแบบบ้านหรือไม่ หรืออาจจะมีการปรับเปลี่ยนแบบให้ตรงตามความต้องการ แล้วจึงนำข้อมูลทั้งหมดไปจ้างผู้ออกแบบ หรือผู้รับเหมา ที่สามารถดำเนินการในส่วนของงานอืื่นๆต่อไป


2. มีเฉพาะแบบก่อสร้าง

หลายคนอาจคิดว่า ก็แบบก่อสร้างไม่ใช่หรอ? ที่ต้องนำไปใช้สำหรับก่อสร้างบ้าน ก็จริงครับ แต่ในหัวข้อนี้ จะขอพูดถึงบริการแบบก่อสร้างพร้อมส่ง ที่ทางผู้ให้บริการจะให้เพียงแบบก่อสร้างที่ได้เขียนและคำนวณโครงสร้างไว้เสร็จเรียบร้อยแล้ว ตามรูปแบบดีไซน์ที่แสดงให้เห็นในเว็บไซต์ มากน้อยขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการ โดยที่เราไม่สามารถปรับแก้แบบบ้านอะไรได้ ซึ่งหากต้องการปรับแก้ก็ต้องไปแก้กันที่หน้างานตอนก่อสร้าง โดยต้องอาศัยวิศวกรในการช่วยตรวจสอบ ว่าโครงสร้างเดิมตามที่ออกแบบมานั้น สามารถแก้ไขได้เลยหรือไม่ หรือต้องมีการคำนวณในส่วนของโครงสร้างใหม่ เพื่อให้เหมาะสมกับส่วนที่เราต้องการปรับแก้นั่นเอง ซึ่งในการแก้หน้างานนั้นทำให้เราไม่เห็นภาพของรูปแบบดีไซน์ก่อน ทำให้บางครั้งทำออกมาแล้วไม่ตรงตามความต้องการ หรือไม่ถูกใจ จึงต้องทำให้เสียเวลาแก้ไขบ่อยๆ และอีกอย่างหนึ่งที่เจ้าของบ้านต้องมาดำเนินการต่อ คือเรื่องของการจัดทำแบบสำหรับนำไปขออนุญาตกับหน่วยงานราชการ เช่นแผ่นผังบริเวณ, รายการคำนวณโครงสร้างโดยวิศวกร รวมถึงการเซ็นรับรองงานออกแบบจากสถาปนิกและวิศวกร


3. แบบบ้านครบชุด

สำหรับบริการนี้เป็นการให้บริการตั้งแต่เริ่มต้น ด้วยการเลือกแบบบ้านสำเร็จรูปหลังที่ต้องการ โดยสามารถนำมาปรับแก้แบบได้ เช่น ปรับแก้ขนาดบ้านให้สามารถก่อสร้างบนที่ดินได้ ถูกต้องตามข้อบังคับของกฎหมาย หรือปรับฟังก์ชั่นการใช้สอยให้ตอบโจทย์กับการใช้งาน โดยมีการปรับแบบดีไซน์ เพื่อให้เจ้าของบ้านเห็นภาพได้ชัดเจนมากขึ้น ก่อนตัดสินใจทำแบบก่อสร้าง โดยบริการปรับแบบบ้านนั้นจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม หรือบริการปรับแบบบ้านฟรี ขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการแต่ละที่ หรือตามตกลงกันก่อนเริ่มงาน สำหรับแบบก่อสร้างที่ได้ก็จะมีการคำนวณโครงสร้างใหม่จากวิศวกรตามแบบบ้านที่เรามีการปรับแก้ พร้อมรายการคำนวณโครงสร้าง และมีการเซ็นรับรองจากสถาปนิกและวิศวกรในส่วนงานออกแบบ เพื่อให้เจ้าของบ้านนำไปขออนุญาตกับหน่วยงานราชการได้เลย

สรุปได้ง่ายๆ คือ ถ้าเป็นขอบเขตงานการให้บริการตามข้อ 1 และข้อ 2 ราคาแบบบ้านสำเร็จรูปก็จะมีราคาที่ไม่สูงมาก แต่เมื่อเทียบกับการที่เราต้องมาดำเนินการต่อในส่วนต่างๆ แล้ว ค่าใช้จ่ายทั้งหมดก็อาจจะพอๆกัน แถมเรายังต้องติดต่องานหลายๆ ส่วน กว่าจะได้แบบบ้านที่สมบูรณ์ต่อการนำไปใช้งานได้ ส่วนบริการในข้อ 3 เรียกได้ว่าเป็นการให้บริการที่ครบถ้วน และเพียงพอต่อการนำไปขออนุญาตและก่อสร้างได้เลย เมื่อเทียบกับราคาแล้วก็ถือว่าเหมาะสมกับบริการที่คุณจะได้รับ ส่วนเจ้าของบ้านจะเลือกใช้บริการแบบไหน ก็ขึ้นอยู่ตามความเหมาะสม และความต้องการ รวมถึงค่าใช้จ่ายที่เราตั้งไว้ด้วยครับ

โพสต์เมื่อ :
พฤหัสบดี 20 กันยายน 2561 21:32:30
 2041
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์