Line @ar93design
Tel 0918565154
Tel 0628315665

กว่าจะเป็นแบบบ้านสวย

กว่าจะเป็นแบบบ้านสวย

กว่าจะเป็นแบบบ้านสวย

บทความกว่าจะเป็นแบบบ้านสวย

ในการจัดทำแบบบ้านแต่ละหลังนั้น ไม่ว่าจะเป็นแบบบ้านสำเร็จรูป หรืองานออกแบบบ้านใหม่ก็ตาม จะมีขั้นตอนต่างๆ ในการทำงานอยู่ ซึ่งวันนี้เราจะมาเล่าให้ฟังกันว่า แบบบ้านหนึ่งนั้นจะต้องผ่านกระบวนการจัดทำอะไรบ้าง

1. กำหนดแนวคิดการออกแบบ

ขั้นตอนแรกจะเริ่มจากการกำหนดแนวคิดต่างๆ ในการออกแบบบ้าน สำหรับแบบบ้านสำเร็จรูปนั้นจะเป็นแนวคิดที่มาจากสถาปนิก ซึ่งจะมองในมุมที่เป็นความต้องการพื้นฐานของคนทั่วไป ซึ่งจะแตกต่างจากงานออกแบบบ้านใหม่ เพราะแนวคิดจะต้องสอดคล้องกับความต้องการของเจ้าของบ้าน ทั้งในส่วนของพื้นที่ใช้สอย การจัดวางฟังก์ชั่น การใช้งานห้องต่างๆ รวมไปถึงดีไซน์รูปแบบหน้าตาบ้าน แต่สำหรับการออกแบบบ้านสำเร็จรูปนั้น เป็นเหมือนการเดาใจความต้องการของคนทั่วไป ว่าส่วนใหญ่แล้วในบ้านหนึ่งหลังที่ทุกคนต้องการนั้นจะต้องประกอบไปด้วยอะไรบ้าง รวมถึงการดีไซน์หน้าตาบ้าน ที่จะต้องสร้างสรรค์ออกมาให้สวยงาม โดดเด่น เพื่อให้ถูกใจคนที่พบเห็นแบบบ้านตั้งแต่ครั้งแรกมากที่สุด ดังนั้นจะเห็นได้ว่าแบบบ้านสำเร็จรูป จะมีการอออกแบบที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบบ้าน,สไตล์บ้าน, ขนาดบ้าน เพื่อเป็นทางเลือกให้กับคนที่กำลังมองหาแบบบ้านสำเร็จรูป ได้ตรงตามความต้องการ หรือใกล้เคียงมากที่สุด เพราะถึงแม้ว่าจะเป็นแบบบ้านสำเร็จรูป แต่ในบางที่ก็มีการให้บริการปรับแบบบ้านเพื่อปรับให้ตรงตามความต้องการและถูกใจเจ้าของบ้านนั่นเอง แต่สำหรับเงื่อนไขการให้บริการก็จะขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการแต่ละที่ด้วยครับ

2. ขั้นตอนการออกแบบบ้าน

คือนำแนวคิดต่างๆ ที่วางแผนไว้แล้ว มาลงมือออกแบบโดยเริ่มจากการจัดทำแปลนสองมิติ ให้เจ้าของบ้านได้เห็นถึงการจัดวางตำแหน่งของห้องต่างๆ และขนาดห้อง ทำให้เห็นภาพรวมของพื้นที่ใช้สอยของบ้านทั้งหมด หลังจากนั้นออกแบบเป็นภาพสามมิติ เพื่อทำให้ทุกคนได้เห็นภาพตรงกันของดีไซน์รูปแบบบ้าน รวมถึงสไตล์บ้าน เพราะการออกแบบเป็นภาพสามมิติจะเป็นการสื่อสารที่ง่ายที่สุด ทำให้เจ้าของบ้านได้เห็นตัวภาพรอบบ้านทั้งหมด รูปทรงประตู หน้าต่าง ทรงหลังคา เปรียบเสมือนการจำลองบ้านที่ได้สร้างลงบนที่ดินแล้วนั้นเอง นอกจากนี้ยังมีการสรุปรายการวัสดุที่เลือกใช้ให้ได้ทราบกันอีกด้วย

3. จัดทำแบบก่อสร้าง

ในขั้นตอนนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญในการจัดทำแบบบ้านมากๆ อีกขั้นตอนหนึ่ง เพราะแบบชุดนี้จะเป็นแบบบ้านที่นำไปใช้ยื่นขออนุญาตกับหน่วยงานราชการ และนำไปใช้ในการก่อสร้างบ้านนั่นเอง ในขั้นตอนนี้จึงใช้เวลาในการจัดทำค่อนข้างมาก (ขึ้นอยู่กับขนาดของตัวบ้านและรายละเอียดของบ้านแต่ละหลังด้วยนะครับ) ซึ่งในการจัดทำแบบก่อสร้างนั้น เป็นการถอดแบบจากแบบสามมิติในช่วงงานออกแบบดีไซน์ มาเป็นแบบสองมิติ และลงรายละเอียดในการก่อสร้าง และงานระบบต่างๆ ของบ้าน ซึ่งจะประกอบด้วย แบบสถาปัตย์ แบบโครงสร้าง แบบไฟฟ้า แบบสุขาภิบาล

4. จัดทำรูปเล่ม

หลังจากที่เขียนแบบก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนสุดท้าย นั่นก็คือการเข้ารูปเล่มเพื่อส่งมอบงาน ซึ่งขนาดของกระดาษก็ขึ้นอยู่กับขนาดของตัวบ้าน เริ่มตั้งแต่ กระดาษขนาด A3 A2 A1 ไปจนถึงกระดาษขนาด A0 ซึงขนาดบ้านทั่วไปก็จะใช้เป็นกระดาษขาวขนาด A3 ครับ โดยในแบบที่ได้มีการปริ้นท์ออกมาเรียบร้อยแล้ว จะต้องมีการเซ็นรับรองการออกแบบจากสถาปนิกและวิศวกรผู้ออกแบบด้วย รวมถึงรายการคำนวณโครงสร้างจากวิศวกร เพื่อส่งมอบงานอย่างสมบูรณ์ (การส่งมอบงานก็ขึ้นอยู่กับขอบเขตงานที่ตกลงกันในแต่ละผู้ให้บริการครับ


จะเห็นได้ว่าการจัดทำแบบบ้านในแต่ละหลังนั้น จะมีกระบวนการในการจัดทำหลายขั้นตอน กว่าจะออกมาเป็นแบบบ้านที่พร้อมนำไปใช้งานได้ จึงทำให้ใช้ระยะเวลาพอสมควรในการจัดทำ หากใครมีแผนก่อสร้างบ้านเร็วๆ นี้ อยากให้เผื่อเวลาในช่วงจัดทำแบบบ้านไว้ด้วยนะครับ เพราะถ้าเรามีเวลาให้กับการจัดทำแบบบ้าน รับรองได้เลยว่าคุณจะได้แบบบ้านที่สวย ถูกใจ และมีคุณภาพ ทำให้ช่วยลดปัญหาในช่วงงานก่อสร้างได้อย่างแน่นอน


โพสต์เมื่อ :
อังคาร 13 พฤศจิกายน 2561 17:57:24
 2058
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์