Line @ar93design
Tel 0918565154
Tel 0628315665

ประโยชน์ของแบบบ้าน

ประโยชน์ของแบบบ้าน

แบบบ้านนำไปใช้ทำอะไรบ้าง

จากบทความที่แล้ว (บทความ : กว่าจะเป็นแบบบ้านสวย) ที่ได้เล่าถึงขั้นตอนในการจัดทำแบบบ้าน ไม่ว่าจะเป็นแบบบ้านสำเร็จรูป หรืองานออกแบบใหม่ไปแล้วนั้น วันนี้เราจะมานำเสนอต่อว่า หลังจากที่ได้แบบบ้านสวยไปแล้วนั้น แบบบ้านที่ได้ไปเจ้าของบ้านจะต้องนำไปใช้ทำอะไรบ้าง?

1. นำแบบบ้านไปยื่นขออนุญาต

หลังจากที่ได้แบบบ้านมาแล้วนั้น สิ่งแรกที่ต้องทำคือการนำแบบบ้านไปยื่นขออนุญาตกับหน่วยงานราชการตามพื้นที่ของสถานที่ก่อสร้าง อย่างเช่นในต่างจังหวัดจะเป็นที่เทศบาล หรือองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แต่ถ้าสถานที่ก่อสร้างอยู่ในเขตพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร ก็นำแบบบ้านไปยื่นขออนุญาตได้ที่สำนักงานเขตนั้นๆ ได้เลย โดยในการยื่นแบบบ้านนั้นทางเจ้าของบ้านจะเป็นผู้ไปดำเนินการยื่นด้วยตนเองก็ได้ หรือจะมอบอำนาจให้ทางผู้รับเหมาก่อสร้างไปยื่นให้ก็ได้ครับ (ในกรณีที่มีผู้รับเหมาก่อสร้างอยู่แล้ว และขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของการให้บริการที่ตกลงกันด้วยนะครับ)

2. นำแบบบ้านไปหาผู้รับเหมา

ในกรณีที่ยังไม่มีผู้รับเหมาสำหรับก่อสร้างบ้าน แนะนำให้ใช้เวลาช่วงที่รอใบอนุญาตก่อสร้างจากทางหน่วยงานราชการหาผู้รับเหมาก่อสร้าง โดยการนำแบบบ้านที่ได้มานั้นไปพูดคุยกับผู้รับเหมาและให้ทางผู้รับเหมาเสนอราคา เพื่อให้เราได้พิจารณา ซึ่งในขั้นตอนการหาผู้รับเหมาก่อสร้างนั้นเป็นขั้นตอนที่ต้องใช้เวลาและใจเย็น อย่ารีบร้อน เราสามารถหาผู้รับเหมาหลายๆ ที่ เพื่อเปรียบเทียบ ทั้งในส่วนของผลงานก่อสร้างที่ผ่านๆ มา รวมถึงราคาที่สมเหตุสมผล ราคาไม่สูงมากเกินจริง และราคาก็ต้องไม่ต่ำจนน่าตกใจว่าสร้างได้จริงหรือ? และหากเจ้าของบ้านได้เลือกผู้รับเหมาเรียบร้อยแล้วอีกสิ่งที่สำคัญและต้องรอบคอบมากๆ นั่นก็คือ การอ่านสัญญาจ้างก่อสร้าง ที่ต้องดูให้ละเอียดถี่ถ้วน รวมถึงการชำระเงินที่ต้องมีการแบ่งงวดที่เหมาะสมกับงานที่มีการส่งมอบ เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหากันช่วงงานก่อสร้างนั่นเองครับ

3. นำแบบบ้านไปยื่นกู้กับสถาบันการเงิน

โดยการยื่นขอกู้เงินจากสถาบันการเงินสำหรับก่อสร้างบ้านนั้น แบบบ้านถือว่าเป็นหนึ่งในเอกสารที่เจ้าของบ้านต้องเตรียม และนอกจากแบบบ้านแล้วก็จะยังมีเอกสารอื่นๆ ซึ่งในแต่ละสถาบันการเงินก็จะใช้หลักฐานแตกต่างกันไปตามที่กำหนด เจ้าของบ้านจะต้องหาข้อมูลจากหลายๆ ที่ เพื่อให้ได้ข้อมูล รวมถึงเงื่อนไขต่างๆ ที่จะเป็นประโยชน์กับผู้กู้มากที่สุด

4. นำแบบบ้านไปก่อสร้าง

เมื่อทุกอย่างพร้อมไม่ว่าจะเป็น ใบอนุญาตก่อสร้าง ผู้รับเหมาก่อสร้าง และเงิน ก็ถึงขั้นตอนของการก่อสร้างบ้านได้เลย โดยในแบบบ้านจะมีรายละเอียดของงานก่อสร้าง รวมถึงวัสดุที่ใช้ไว้ครบถ้วน เพียงผู้รับเหมาก่อสร้างบ้านตามแบบบ้านที่ได้ไปนั่นเอง

จะเห็นได้ว่าการจะก่อสร้างบ้านได้หนึ่งหลังนั้น แบบบ้านเป็นสิ่งที่เข้ามามีส่วนร่วมกับทุกๆ ขั้นตอน ดังนั้นแบบบ้านที่ได้นั้น จะต้องเป็นแบบบ้านที่ดี มีมาตรฐาน และตรงตามความต้องการของเจ้าของบ้านด้วย เพื่อให้ได้บ้านที่สวย ถูกใจ อยู่อาศัยอย่างมีความสุขในทุกๆ วัน ของทุกคนในบ้าน

โพสต์เมื่อ :
ศุกร์ 16 พฤศจิกายน 2561 20:29:37
 1815
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์